(ร่าง) สาระสำคัญของแผนยุทธศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
พ.ศ. 2566-2570



ปรัชญา:

               สหวิทยาการเพื่อท้องถิ่นและสังคม


วิสัยทัศน์:

               สร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรมด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ นำท้องถิ่นและสังคมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน


ค่านิยมร่วม:

               H = Happiness (การเป็นองค์กรแห่งความสุข)
               U = Unity (การเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันขององค์กร)
               S = Sharing (การเป็นองค์กรแห่งการแบ่งปันความรู้และใช้ทรัพยากรร่วมกัน)
               O = Opportunity (การเป็นองค์กรแห่งการสร้างโอกาส)
               C = Cooperation (การทำงานร่วมกันขององค์กร)


ภารกิจ:

               1. สร้างบัณฑิตเด่นดี
               2. มีงานวิจัย
               3. ใฝ่งานบริการวิชาการ
               4. สืบสานศิลปะและวัฒนธรรม
               5. นำสู่การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล


ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์:

               1. Curriculum Alignment (หลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและสังคม)
               2. Research/Academic Service in Region (การวิจัยและบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาในพื้นที่ภูมิภาค)
               3. Area Based Development (การพัฒนาเชิงพื้นที่)
               4. Art and Culture Standard (การสร้างมาตรฐานทางศิลปะและวัฒนธรรม)
               5. Integrated Government Budget (การบูรณาการงบประมาณจากภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงาน)
               6. Integration of expertise of personal in various fields (การบูรณาการความเชี่ยวชาญของบุคลากรในสาขาต่าง ๆ)
               7. Management/Learning for efficient use of resources (การบริหารจัดการและการเรียนรู้เพื่อการใช้ทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ)
               8. Green/Sustainability (ความยั่งยืนของคณะ ท้องถิ่น และสังคม)


ยุทธศาสตร์ที่ 1: พัฒนาศักยภาพผู้เรียน

เป้าประสงค์
     1. มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานทางวิชาชีพที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 (เทคโนโลยี ภาษา ทักษะชีวิต อาชีพ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม) มีคุณภาพ (ดี เก่ง มีจิตสาธารณะ)
     2. มีทักษะและสมรรถนะที่สอดคล้องกับบริบทและพลวัตทางสังคม

ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
     1. ร้อยละของผู้เรียนผ่านการอบรมทักษะด้านดิจิทัล (80)
     2. ร้อยละของผู้เรียนที่มีทักษะตามศตวรรษที่ 21 (เทคโนโลยี ภาษา ทักษะชีวิต อาชีพ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม) (60)
     3. ร้อยละคุณภาพชีวิต ความสุข และความผูกพันของนักศึกษา (60)
     4. ร้อยละการมีงานทำของบัณฑิต (85)
     5. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (3.51)

กลยุทธ์/แนวทาง
     1. ปรับหลักสูตรให้มีคุณภาพ ยืดหยุ่น มีอัตลักษณ์ สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
     2. เปิดโอกาสให้ชุมชน ปราชญ์ชุมชน ผู้ใช้บัณฑิต/หน่วยงานในพื้นที่ มีส่วนร่วมกำหนดทิศทางการบริหารหลักสูตร
     3. สร้างเสริมคุณค่าและความเชื่อมั่นของผู้เรียนสู่การตลาดเชิงรุก (Brand value proposition & Customer segment & Channels)
     4. ยกระดับการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีทักษะตามคุณลักษณะบัณฑิตที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะที่จำเป็น 4 ประการ
     5. สร้างความเชื่อมั่นของผู้เรียนต่อสถาบันและต่อตนเองสู่การประกอบอาชีพ

โครงการขับเคลื่อน
     1. โครงการบริหารจัดการศึกษาที่ตอบสนองแผนอุดมศึกษาระยะยาวตามความเชี่ยวชาญของคณะ
     2. โครงการพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนตามศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะ4ประการ
     3. โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความสุขแก่ผู้เรียนและศิษย์เก่า
     4. โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ปราชญ์ชุมชน ผู้ใช้บัณฑิตต่อการกำหนดทิศทางการบริหารหลักสูตร



ยุทธศาสตร์ที่ 2: พัฒนางานวิจัยสู่ท้องถิ่นและสังคม

เป้าประสงค์
     1. งานวิจัย/งานสร้างสรรค์/งานนวัตกรรม/งานทางวิชาการเกิดประโยชน์ต่อท้องถิ่นและสังคม
     2. งานวิจัย/งานสร้างสรรค์/งานนวัตกรรม/งานทางวิชาการมีคุณภาพระดับชาติ/ระดับนานาชาติ

ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
     1. จำนวนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์ /งานนวัตกรรม/งานวิชาการที่นำไปใช้ประโยชน์กับท้องถิ่นและสังคม (15)
     2. ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักผลงานทางวิชาการ (40)
     3. ระดับคุณภาพวารสารมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ปริทัศน์ในกลุ่ม TCI (2)

กลยุทธ์/แนวทาง
     1. บริหารจัดการงานวิจัย งานสร้างสรรค์และงานทางวิชาการให้สามารถแก้ไขปัญหาและเกิดผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ ท้องถิ่น สังคม และสิ่งแวดล้อม (impact/impact factor)
     2. บูรณาการงานวิจัยต่อการพัฒนาผู้เรียนและการบริการวิชาการและหรือพันธกิจอื่น ๆ

โครงการขับเคลื่อน
     1. โครงการยกระดับด้านการบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรม งานสร้างสรรค์ ให้สามารถแก้ไขปัญหาและเกิดผลกระทบต่อท้องถิ่นและสังคม
     2. โครงการวิจัยตามแนวทางการพัฒนาประเทศ
     3. โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการขยายผลงานวิจัยและนวัตกรรม งานสร้างสรรค์สู่ชุมชนท้องถิ่น



ยุทธศาสตร์ที่ 3: พัฒนาท้องถิ่นและสังคมด้วยวิชาการ

เป้าประสงค์
     1. งานบริการวิชาการด้านการศึกษา/เศรษฐกิจ/สังคม/สิ่งแวดล้อม เกิดประโยชน์ต่อท้องถิ่นและสังคม
     2. งานบริการวิชาการก่อให้เกิดรายได้

ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
     1. ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการวิชาการในท้องถิ่นและสังคม (4.50)
     2. จำนวนท้องถิ่นเป้าหมายที่ได้รับบริการวิชาการ (20)
     3. จำนวนผู้รับบริการวิชาการภายนอกตามท้องถิ่นเป้าหมาย (2,000)
     4. จำนวนโครงการบริการวิชาการที่บูรณาการภารกิจอื่นสู่ท้องถิ่น (5)
     5. ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ (20)
     6. จำนวนโครงการบริการวิชาการที่ก่อให้เกิดรายได้ (3)
     7. จำนวนหลักสูตรใหม่ที่ก่อให้เกิดรายได้ (1)

กลยุทธ์/แนวทาง
     1. ยกระดับความสัมพันธ์การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมตามความต้องการของท้องถิ่นเป้าหมายอย่างต่อเนื่องร่วมกับภาคีเครือข่ายความร่วมมือ
     2. สร้างหลักสูตรการฝึกอบรม/การศึกษาต่อเนื่องตามความต้องการในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง

โครงการขับเคลื่อน
     1. โครงการถ่ายทอดความรู้และบูรณาการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และแนวทางพระราชดำริมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาชุมชนและหรือองค์การเป้าหมาย
     2. โครงการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม/การศึกษาต่อเนื่องตามความต้องการในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ตลอดชีวิต



ยุทธศาสตร์ที่ 4: สืบสาน สร้างสรรค์ศิลปะและวัฒนธรรม

เป้าประสงค์
     1. ประชาชนในท้องถิ่นมีความรัก ภูมิใจ สืบสาน รักษา ต่อยอดศิลปะและวัฒนธรรม
     2. ประชาชนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
     1. ร้อยละของประชาชนมีส่วนร่วมในการสืบสาน รักษา และต่อยอด ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของท้องถิ่น (5)
     2. ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม (20)
     3. จำนวนปราชญ์ชาวบ้านที่ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากร/ที่ปรึกษา (2)

กลยุทธ์/แนวทาง
     1. สืบสาน สร้างองค์ความรู้ ต่อยอด ประยุกต์ใช้ วัฒนธรรมไทยและต่างประเทศอย่างเหมาะสม ตามศักยภาพของคณะและมหาวิทยาลัยอย่างมีส่วนร่วม
     2. สร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่มให้กับผู้เรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย
     3. สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านศิลปะและวัฒนธรรมกับองค์กรภาครัฐ หรือเอกชน

โครงการขับเคลื่อน
     1. โครงการสืบสาน สร้างองค์ความรู้ ต่อยอด ประยุกต์ใช้ วัฒนธรรมไทยและต่างประเทศ
     2. โครงการเสริมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้เรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ในความภาคภูมิใจในวัฒนธรรม



ยุทธศาสตร์ที่ 5: พัฒนาการบริหารจัดการ

เป้าประสงค์
องค์กรแห่งความสุข โปร่งใส โดยใช้หลักธรรมาภิบาล

ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
     1. ระดับความพึงพอใจของบุคลากรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการบริหารจัดการองค์กร(3.51)
     2. ร้อยละความสำเร็จตามตัวชี้วัดของแผนยุทธศาสตร์ (95)

กลยุทธ์/แนวทาง
บริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์และใช้หลักธรรมาภิบาล

โครงการขับเคลื่อน
     1. โครงการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาระบบและกลไกการบริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
          - ยกระดับศักยภาพบุคลากรทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
          - ส่งเสริมการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และองค์กรแห่งความผาสุก Happy Workplace
          - บริหารจัดการความเสี่ยง
          - ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส
          - บริหารการเปลี่ยนแปลง (Disruption)