(ร่าง) สาระสำคัญของแผนยุทธศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
พ.ศ. 2566-2570
ปรัชญา:
สหวิทยาการเพื่อท้องถิ่นและสังคม
วิสัยทัศน์:
สร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรมด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ นำท้องถิ่นและสังคมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
ค่านิยมร่วม:
H = Happiness (การเป็นองค์กรแห่งความสุข)
U = Unity (การเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันขององค์กร)
S = Sharing (การเป็นองค์กรแห่งการแบ่งปันความรู้และใช้ทรัพยากรร่วมกัน)
O = Opportunity (การเป็นองค์กรแห่งการสร้างโอกาส)
C = Cooperation (การทำงานร่วมกันขององค์กร)
ภารกิจ:
1. สร้างบัณฑิตเด่นดี
2. มีงานวิจัย
3. ใฝ่งานบริการวิชาการ
4. สืบสานศิลปะและวัฒนธรรม
5. นำสู่การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล
ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์:
1. Curriculum Alignment (หลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและสังคม)
2. Research/Academic Service in Region (การวิจัยและบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาในพื้นที่ภูมิภาค)
3. Area Based Development (การพัฒนาเชิงพื้นที่)
4. Art and Culture Standard (การสร้างมาตรฐานทางศิลปะและวัฒนธรรม)
5. Integrated Government Budget (การบูรณาการงบประมาณจากภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงาน)
6. Integration of expertise of personal in various fields (การบูรณาการความเชี่ยวชาญของบุคลากรในสาขาต่าง ๆ)
7. Management/Learning for efficient use of resources (การบริหารจัดการและการเรียนรู้เพื่อการใช้ทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ)
8. Green/Sustainability (ความยั่งยืนของคณะ ท้องถิ่น และสังคม)
ยุทธศาสตร์ที่ 1: พัฒนาศักยภาพผู้เรียน
เป้าประสงค์
1. มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานทางวิชาชีพที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 (เทคโนโลยี ภาษา ทักษะชีวิต อาชีพ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม)
มีคุณภาพ (ดี เก่ง มีจิตสาธารณะ)
2. มีทักษะและสมรรถนะที่สอดคล้องกับบริบทและพลวัตทางสังคม
ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
1. ร้อยละของผู้เรียนผ่านการอบรมทักษะด้านดิจิทัล (80)
2. ร้อยละของผู้เรียนที่มีทักษะตามศตวรรษที่ 21 (เทคโนโลยี ภาษา ทักษะชีวิต อาชีพ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม) (60)
3. ร้อยละคุณภาพชีวิต ความสุข และความผูกพันของนักศึกษา (60)
4. ร้อยละการมีงานทำของบัณฑิต (85)
5. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (3.51)
กลยุทธ์/แนวทาง
1. ปรับหลักสูตรให้มีคุณภาพ ยืดหยุ่น มีอัตลักษณ์ สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
2. เปิดโอกาสให้ชุมชน ปราชญ์ชุมชน ผู้ใช้บัณฑิต/หน่วยงานในพื้นที่ มีส่วนร่วมกำหนดทิศทางการบริหารหลักสูตร
3. สร้างเสริมคุณค่าและความเชื่อมั่นของผู้เรียนสู่การตลาดเชิงรุก (Brand value proposition & Customer segment & Channels)
4. ยกระดับการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีทักษะตามคุณลักษณะบัณฑิตที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะที่จำเป็น 4 ประการ
5. สร้างความเชื่อมั่นของผู้เรียนต่อสถาบันและต่อตนเองสู่การประกอบอาชีพ
โครงการขับเคลื่อน
1. โครงการบริหารจัดการศึกษาที่ตอบสนองแผนอุดมศึกษาระยะยาวตามความเชี่ยวชาญของคณะ
2. โครงการพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนตามศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะ4ประการ
3. โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความสุขแก่ผู้เรียนและศิษย์เก่า
4. โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ปราชญ์ชุมชน ผู้ใช้บัณฑิตต่อการกำหนดทิศทางการบริหารหลักสูตร
ยุทธศาสตร์ที่ 2: พัฒนางานวิจัยสู่ท้องถิ่นและสังคม
เป้าประสงค์
1. งานวิจัย/งานสร้างสรรค์/งานนวัตกรรม/งานทางวิชาการเกิดประโยชน์ต่อท้องถิ่นและสังคม
2. งานวิจัย/งานสร้างสรรค์/งานนวัตกรรม/งานทางวิชาการมีคุณภาพระดับชาติ/ระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
1. จำนวนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์ /งานนวัตกรรม/งานวิชาการที่นำไปใช้ประโยชน์กับท้องถิ่นและสังคม (15)
2. ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักผลงานทางวิชาการ (40)
3. ระดับคุณภาพวารสารมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ปริทัศน์ในกลุ่ม TCI (2)
กลยุทธ์/แนวทาง
1. บริหารจัดการงานวิจัย งานสร้างสรรค์และงานทางวิชาการให้สามารถแก้ไขปัญหาและเกิดผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ ท้องถิ่น สังคม และสิ่งแวดล้อม (impact/impact factor)
2. บูรณาการงานวิจัยต่อการพัฒนาผู้เรียนและการบริการวิชาการและหรือพันธกิจอื่น ๆ
โครงการขับเคลื่อน
1. โครงการยกระดับด้านการบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรม งานสร้างสรรค์ ให้สามารถแก้ไขปัญหาและเกิดผลกระทบต่อท้องถิ่นและสังคม
2. โครงการวิจัยตามแนวทางการพัฒนาประเทศ
3. โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการขยายผลงานวิจัยและนวัตกรรม งานสร้างสรรค์สู่ชุมชนท้องถิ่น
ยุทธศาสตร์ที่ 3: พัฒนาท้องถิ่นและสังคมด้วยวิชาการ
เป้าประสงค์
1. งานบริการวิชาการด้านการศึกษา/เศรษฐกิจ/สังคม/สิ่งแวดล้อม เกิดประโยชน์ต่อท้องถิ่นและสังคม
2. งานบริการวิชาการก่อให้เกิดรายได้
ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
1. ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการวิชาการในท้องถิ่นและสังคม (4.50)
2. จำนวนท้องถิ่นเป้าหมายที่ได้รับบริการวิชาการ (20)
3. จำนวนผู้รับบริการวิชาการภายนอกตามท้องถิ่นเป้าหมาย (2,000)
4. จำนวนโครงการบริการวิชาการที่บูรณาการภารกิจอื่นสู่ท้องถิ่น (5)
5. ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ (20)
6. จำนวนโครงการบริการวิชาการที่ก่อให้เกิดรายได้ (3)
7. จำนวนหลักสูตรใหม่ที่ก่อให้เกิดรายได้ (1)
กลยุทธ์/แนวทาง
1. ยกระดับความสัมพันธ์การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมตามความต้องการของท้องถิ่นเป้าหมายอย่างต่อเนื่องร่วมกับภาคีเครือข่ายความร่วมมือ
2. สร้างหลักสูตรการฝึกอบรม/การศึกษาต่อเนื่องตามความต้องการในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง
โครงการขับเคลื่อน
1. โครงการถ่ายทอดความรู้และบูรณาการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และแนวทางพระราชดำริมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาชุมชนและหรือองค์การเป้าหมาย
2. โครงการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม/การศึกษาต่อเนื่องตามความต้องการในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ยุทธศาสตร์ที่ 4: สืบสาน สร้างสรรค์ศิลปะและวัฒนธรรม
เป้าประสงค์
1. ประชาชนในท้องถิ่นมีความรัก ภูมิใจ สืบสาน รักษา ต่อยอดศิลปะและวัฒนธรรม
2. ประชาชนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
1. ร้อยละของประชาชนมีส่วนร่วมในการสืบสาน รักษา และต่อยอด ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของท้องถิ่น (5)
2. ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม (20)
3. จำนวนปราชญ์ชาวบ้านที่ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากร/ที่ปรึกษา (2)
กลยุทธ์/แนวทาง
1. สืบสาน สร้างองค์ความรู้ ต่อยอด ประยุกต์ใช้ วัฒนธรรมไทยและต่างประเทศอย่างเหมาะสม ตามศักยภาพของคณะและมหาวิทยาลัยอย่างมีส่วนร่วม
2. สร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่มให้กับผู้เรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย
3. สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านศิลปะและวัฒนธรรมกับองค์กรภาครัฐ หรือเอกชน
โครงการขับเคลื่อน
1. โครงการสืบสาน สร้างองค์ความรู้ ต่อยอด ประยุกต์ใช้ วัฒนธรรมไทยและต่างประเทศ
2. โครงการเสริมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้เรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ในความภาคภูมิใจในวัฒนธรรม
ยุทธศาสตร์ที่ 5: พัฒนาการบริหารจัดการ
เป้าประสงค์
องค์กรแห่งความสุข โปร่งใส โดยใช้หลักธรรมาภิบาล
ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
1. ระดับความพึงพอใจของบุคลากรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการบริหารจัดการองค์กร(3.51)
2. ร้อยละความสำเร็จตามตัวชี้วัดของแผนยุทธศาสตร์ (95)
กลยุทธ์/แนวทาง
บริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์และใช้หลักธรรมาภิบาล
โครงการขับเคลื่อน
1. โครงการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาระบบและกลไกการบริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
- ยกระดับศักยภาพบุคลากรทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
- ส่งเสริมการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และองค์กรแห่งความผาสุก Happy Workplace
- บริหารจัดการความเสี่ยง
- ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส
- บริหารการเปลี่ยนแปลง (Disruption)