ด้านการผลิตบัณฑิต



ด้านการวิจัย



ด้านการบริการวิชาการ



ด้านการบริการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม



ด้านการบริหารจัดการ






ผลการวิเคราะห์ด้านการผลิตบัณฑิต


จุดแข็ง
     - มหาวิทยาลัยราชภัฏมีชื่อเสียงด้านการให้โอกาสทางการศึกษา เป็นความหวังของนักศึกษาที่มีรายได้น้อย พิการ หรือมีปัญหาในด้านอื่นๆ
     - ค่าใช้จ่ายในการศึกษาเอื้อต่อผู้มีรายได้น้อย
     - อาจารย์มีความเชี่ยวชาญในแต่ละศาสตร์
     - ค่าเรียน และสิ่งอำนวยความสะดวกถูก
เปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ห่างไกลมีฐานะทางบ้านไม่ดี
สาขาวิชามีความหลากหลาย
     - คณาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มีความหลากหลาย และมีคณาจารย์รุ่นใหม่เป็นจำนวนมาก
คณะฯ มีบุคลากรและองค์ความรู้ที่สามารถพัฒนาอย่างต่อยอดในเชิงสหวิทยาการได้ ถ้ามีการบูรณาการอย่างเข้มแข็งจะสามารถผลิตบัณฑิต รวมถึงสร้างสรรค์หลักสูตรใหม่ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องงการของตลาดแรงงานได้อย่างแท้จริง
จุดอ่อน
     - มหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นที่รู้จักกันในนามของมหาวิทยาลัยอันดับสอง นอกจากนี้ยังเคยมีข่าวเสียหาย เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศว่าจะไม่รับเด็กเรา
     - ขาดจุดเด่นที่จะทำให้ผู้เรียนเลือกเรียนเป็นลำดับแรก
     - การวัดผลประเมินผลด้วยระบบออนไลน์ ไม่สามารถประเมินศักยภาพได้ 100%
     - ขาดงบประมาณในการซ่อมแซม และการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนโดยเฉพาะระบบการเรียนการสอนออนไลน์ การพัฒนาด้านดิจิทัล
ขาดทุนการศึกษา
ขาดการสร้างภาพลักษณ์และกลยุทธ์ในการให้โควต้าที่หลากหลาย
ขาดการสร้างสายสัมพันธ์กับโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล
ฐานศิษย์เก่ายังไม่ได้จัดให้เป็นระบบและนำมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่
     - คณะฯ ไม่มีการประสานความร่วมมือ หรือสร้างความผู้พันระหว่างศิษย์เก่ากับศิษย์ปัจจุบัน รวมถึงความผูกพันระหว่าวคณาจารย์อาวุโสกับอาจารย์รุ่นใหม่อย่างเป็นรูปธรรม
คณะฯ ไม่มีช่องทางในการร่วมกับสาขาวิชาในการส่งเสริม สนับสนุนศักยภาพนักศึกษาอย่างเป็นระบบ เพื่อให้นักศึกษาได้รับการส่งเสริมศักยภาพ สร้างชื่อเสียง หรือพัฒนาตนเองในทางวิชาการและวิชาชีพ
-ไม่มีรายวิชาอัตลักษณ์หรือรายวิชาแกนที่เป็นพื้นฐานของคณะ ที่ส่งเสริมให้นักศึกษาหรือบัณฑิตของคณะมนุษยศาสตร์ ที่แตกต่างกับคณะอื่นๆ
-เครื่องมือ อุปกรณ์ แหละห้องปฏิบัติการทางวิชาชีพเฉพาะศาสตร์/สาขาวิชามีอย่างจำกัด และได้รับงบประมาณในการพัฒนาน้อย ส่งผลให้นักศึกษาขาดความเชี่ยวชาญและอาจจะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานหลังสำเร็จการศึกษา
-การแข่งขันของบัณฑิต เมื่ออกไปสู่ตลาดแรงงานหรือประกอบวิชาชีพได้ค่อนข้างน้อย
-ไม่ได้รับการส่งเสริมภาวะความเป็นผู้นำ บุคลิกภาพ ความสามารถทางภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ รวมถึงการคิดและแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
     - สภาพห้องเรียน ภูมิทัศน์ สื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้มีอย่างจำกัด เนื่องจากไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณปรับปรุงดูแลอย่างต่อเนื่อง
โอกาส
     - เรายังมีตลาดของตนเอง คือมีผู้ประกอบการที่ยอมรับนักศึกษาเราเข้าทำงาน
     - ยังมีนักศึกษากลุ่มที่เลือกเรียน
     - ภาคีเครือข่ายในการเรียนรู้มีความหลากหลาย
     - สายสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนท้องถิ่น และพื้นที่
มีฐานศิษย์เก่าจำนวนมาก
     - จุดเด่นของเราส่วนหนึ่งอยู่ที่ภาษา น่าจะพัฒนาหลักสูตรระยะยาว ระยะสั้นที่เป็นหลักสูตร 2 ภาษา หรือการสร้างหลักสูตรที่เชื่อมต่อกับภาษาที่ 3 ที่ 4 เช่น ภาษาเกาหลีที่อาจจะเริ่มกับสถาบันการศึกษาเอกชน แต่ในระยะยาวน่าจะทำร่วมกับพวกสถานทูตเกาหลี (คิดว่าเขาน่าจะอย่างสร้างฐานด้านนี้)

     - สิ่งแวดล้อมภายนอกและแนวนโยบายของผู้บริหารประเทศ เน้นการพัฒนาไปสู่ความเป็นสากล สามารถเชื่อมโยงหรือเอื้อต่อการพัฒนาวิชาชีพได้อย่างหลากหลาย
     - ใช้โอกาสทุนทางสังคมของบัณฑิต โดยส่งเสริมให้มีจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการข้ามศาสตร์ เพื่อสร้างโอกาสให้ตัวบัณฑิตได้มีองค์ความรู้ที่หลากหลายในการประกอบอาชีพ
     - ใช้โอกาสทุนทางสังคมของบัณฑิต โดยส่งเสริมให้มีจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการข้ามศาสตร์ เพื่อสร้างโอกาสให้ตัวบัณฑิตได้มีองค์ความรู้ที่หลากหลายในการประกอบอาชีพ
     - ใช้โอกาสทุนทางสังคมของบัณฑิต โดยส่งเสริมให้มีจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการข้ามศาสตร์ เพื่อสร้างโอกาสให้ตัวบัณฑิตได้มีองค์ความรู้ที่หลากหลายในการประกอบอาชีพ
ภาวะคุกคาม
     - มหาวิทยาลัยมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะปัญญาภิวัฒน์ที่น่าจะดึงส่วนแบ่งการตลาดเราไปด้วย
     - จำนวนผู้เรียนน้อยลง ส่งผลให้หลายมหาวิทยาลัยต้องแข่งขันกันรับนักศึกษา
     - โควิด-19

     - ปัญหาด้านประชากร
การปรับปรุงระเบียบของมหาวิทยาลัยที่ล่าช้าทำให้การพัฒนาหลักสูตรรูปแบบใหม่ๆ อาทิ 2 ปริญญา
ระบบคลังหน่วยกิต หรือระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตทำได้ยาก
มหาวิทยาลัย ยึดระเบียบ และการตอบสนองนโยบายจากส่วนกลางมากกว่าการพัฒนาระบบเพื่อให้นักศึกษาเป็นศูนย์กลาง
นโยบายการไม่รับอาจารย์ใหม่ทำให้การพัฒนาหลักสูตรเป็นไปได้ยาก

     - จำนวนนักศึกษาที่สมัครเข้าเรียนมีจำนวนลดลง และค่านิยมของสังคมที่มุ่งเน้นการประกอบวิชาชีพครู มากกว่าสาขาวิชาชีพอื่น
แนวปฏิบัติในการรับนักศึกษาในแต่ละปีการศึกษาไม่ชัดเจน ทำให้คณะและสาขาวิชาบริหารจัดการด้านการประชาสัมพันธ์รับนักศึกษาได้ยากลำบากและค่อนข้างจำกัด
การดูแลนักศึกาาของมหาวิทยาลัยยังไม่ดีพอ ยังขาดความเอาใจใส่ทั้งการให้บริการ การดูแล ด้านความเป็นอยู่ การดูแลด้านสวัสดิการและสภาพแวดล้อม
ไม่สามารถคัดกรองนักศึกษาแรกเข้าได้ ทำให้คุณภาพของนักศึกษาหรือระดับความรู้พื้นฐานของนักศึกษาแตกต่างกันมาก
- การขยายตัวของมหาวิทยาลัยใหญ่ จากส่วนกลางสู่ภูมิภาค มีจำนวนมาก และแนวนโบายการรับนักศึกษาแบบตั้งรับมากกว่ารุกของมหาวิทยาลัย ทำให้ไม่สามารถรับนักศึกษาได้ตามเป้าและมีจำนวนนักศึกษาลดลงอย่างต่อเนื่อง
- สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการจัดการเรียนการสอน
     - ข้อเสนอแนะ
ควรมีแนวทางหรือแผนการพัฒนาบุคลากรให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้นอย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม
ส่งเสริมกิจกรรมหรือโครงการทางวิชาการ อาทิ การจัดโครงการสัมมนาทางวิชาการ การจัดทำโครงการตำรา หรือโครงการเผยแพร่ผลงาน/พัฒนาผลงานวิชาการ

ผลการวิเคราะห์ด้านการวิจัย


จุดแข็ง
     - มีการทำการวิจัยตลอด
มีหน่วยงานสนับสนุน
     - ผลงาานวิจัยมีจำนวนมากและหลากหลายสาขาวิชาชีพ
จุดอ่อน
     - มีงานวิจัยที่ไม่ได้ตีพิมพ์และอาจไม่มีประสิทธิภาพ
     - ข้อมูลแหล่งทุนวิจัยน้ย ผู้ทำวิจัยต้องหาแหลางทุนวิจัยเอง
     - การขอรับรองจริยธรรมในมนุษย์ที่ใช้ประกอบการขอเสนอโครงการวิจัย ใช้เวลาค่อนข้างนาน และมีแหล่งขออนุมัติไม่มากเพียงพอกับจำนวนงานวิจัย
     - ไม่มีงบประมาณด้านการวิจัยของตนเอง หากต้องการทำการวิจัยตามศาสตร์ ต้องใช้งบประมาณของตนเอง

     - งานวิจัยควรจะได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ ของคณะ เช่น เพจหรือเว็บไซต์ ด้วยวิธีการนำเสนอต่างๆ เช่น การนำเสนอบทคัดย่อ จัดเสวนาวิชาการ
โอกาส
     - มหาวิทยาลัยสนับสนุนการทำวิจัย
     - ควรมีการสนับสนุนการทำวิจัยให้ทั่วถึงกับอาจารย์ทุกคน
     - มีแหล่งทุนจำนวนมาก ที่สามารถเข้าถึงได้
     - มีประเด็นปัญหาระดับพื้นที่จำนวนมาก ที่เหมาะสมในการทำการวิจัย
     - ควรทำงานวิจัยกับอปท. อย่างเทศบาล อบต อบจ ที่มีทรัพยากรอย่างงบประมาณ บุคลากร และแผนงานที่ชัดเจน มากกว่าทำพื้นที่เบี้ยหัวแตกแบบชุมชน ซึ่งจะทำให้เกิดการเชื่อมโยงในการรับทุนวิจัยกับท้องถิ่น โดยเฉพาะร่วมกับโรงเรียนท้องถิ่น เช่น รร.เทศบาล หรือรร.ในระดับอบจ.
ภาวะคุกคาม
     - ข้อจำกัดของเกณฑ์การนำเสนอผลงานวิจัยที่ถูกบังคับให้เผยแพร่เฉพาะวารสารเท่านั้น
     - การถูกบังคับด้วยการแบ่งรูปแบบมหาวิทยาลัย ทำให้การวิจัยถูกจำกัดประเด็น เช่น จำเป็นต้องเป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาพื้นที่ทำวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ได้ยาก การที่ต้องของบจากสำนักวิจัย โครงการต้องบูรณาการหลายศาสตร์
ทำให้ผลงานอาจไม่ตรงศาสตร์ที่ต้องการขอตำแหน่งทางวิชาการ
ระบบการจัดการการเงินด้านการวิจัย ไม่สะท้อนสภาพความเป็นจริงในการใช้จ่ายไม่ยืดหยุ่น เน้นกฏระเบียบในการควบคุมมากกว่าประสิทธิภาพและผลลัพธ์
     - โจทย์วิจัยระดับชาติคับแคบเกินไป ทำให้การวิจัยในเชิงวิชาการไม่ค่อยได้รับการสนับสนุน และการวิจัยประยุกต์จำนวนมากไม่ได้เกี่ยวข้องกับหลักสูตรเลย
     - ประกาศของแหล่งทุนที่รวดเร็วและระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณที่ไม่เอื้อต่อการดำเนินงานวิจัย

ผลการวิเคราะห์ด้านการบริการวิชาการ


จุดแข็ง
     - มีงานบริการวิชาการอยู่ตลอด
     - มีการบริการวิชาการต่อเนื่อง
     - มีความรู้ความเชี่ยวชาญที่หลากหลายตอบสนองความต้องการงานบริการวิชาการ
     - มีเครือข่ายจากองค์กรภาครัฐในพื้นที่
มีเครื่องข่ายศิษย์เก่า
มีองค์ความรู้หลากหลายในการให้บริการ
     - บุคลากรมีทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะศาสตร์ และสาขาวิชาอย่างหลากหลาย
มีการส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจในการให้คณาจารย์ร่วมโครงการบริการวิชาการในระดับมหาวิทยาลัย
     - มีกลยุทธ์ในการสร้างเครือข่ายงานบริการวิชาการนอกพื้นที่บริการวิชาการของคณะและมหาวิทยาลัย
จุดอ่อน
     - งานบริการวิชาการยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก มีเพียงคนทำโครงการที่ทำอยู่คนเดียว
     - ควรมีการสนับสนุนการบริการวิชาการ
     - งบประมาณมีจำกัด
     - เป็นภาระต่ออาจารย์ผู้สอนเนื่องจากเป็นโครงการต่อเนื่อง
ส่งผลต่อการปฏิบัติภารกิจด้านอื่นๆ
ขาดการบริการวิชาการที่ก่อให้เกิดรายได้ของตนเอง
ขาดระบบการบริหาร และสนับสนุนการบริการวิชาการ
     - ยังไม่มีหลักสูตรระยะสั้นที่น่าสนใจหรือหลักสูตรที่เท่าทันต่อความต้องการของคนสมัยใหม่
     - ไม่มีโครงการบริการวิชาการที่ตอบสนองต่อสังคม และสอดคล้องกับความเชี่ยวชาญเฉพาะศาสตร์สขาวิชา และควรเป็นโครงการบริการวิชาการที่สอดคล้องกับพันธกิจและอัตลักษณ์ของคณะ
     - โครงการบริการวิชาการที่มหาวิทยาลัยดำเนินการ เป็นไปตามความต้องการของเจ้าของทุน มิได้เป็นไปเพื่อสร้างความเข้มแข้งทางวิชาการเฉพาะศาสตร์สาขา และไม่ได้ส่งเสริมพันธกิจอื่นๆ
     - ขาดหน่วยสนับสนุนงานบริการวิชาการ
     - จำนวนบุคลากรปฏิบัติงานด้านพัสดุไม่เพียงพอกับการให้บริการ
โอกาส
     - มีหลายสถาบันทั้งภายในและต่างประเทศสนใจและต้องการการบริการวิชาการ
     - มีพื้นที่จำนวนมากสำหรับการบริการวิชาการ
     - มีงบประมาณสนับสนุนจากกระทรวง
มีหน่วยงานในพื้นที่ต้องการการบริการวิชาการ
     - มีโครงการบริการวิชาการที่ได้รับการจัดสรรทุนเป็นจำนวนมาก
มีการกำหนดภาระงานของโครงการบริการวิชาการอย่างชัดเจน
ภาวะคุกคาม
     - การขาดการชี้แจง ตรวจสอบและให้ความรู้ความเข้าใจแก่บุคคลการด้านการบริการวิชาการ
     - โควิด-19

     - งบประมาณไม่แน่นอน ขึ้นกับนโยบายของส่วนกลาง
กลไกในการดำเนินการไม่ชัดเจน ระบบการจ่ายเงินล่าช้า
การดำเนินการยังไม่มีระบบที่ชัดเจน มีประสิทธิภาพ
     - สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการบริการวิชาการ
มีความยุ่งเกี่ยวกับระเบียบการบริหารจัดการและการเบิกจ่าย
มหาวิทยาลัยยังใ้ห้ความสนใจและขาดแผนที่ชัดเจนในการบูรณาการโครงการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน ทำให้บุคลากรที่ปฏิบัติหน่าที่ในโครงการบริการวิชาการต้องทิ้งภาระงานสอน หรือสอนในชั้นเรียนได้ไม่เต็มที่

ข้อเสนอแนะ
คณะ ควรมีแผนการบริการวิชาการที่ชัดเจน ครอบคลุมศาสตร์สาขาวิชาต่างๆ ภยในคณะ
คณะควรกำหนดทิศทางของโครงการบริการวิชาการให้สอดคล้องกับพันธกิจอื่นๆ ของคณะและแผนพัฒนามหาวิทยาลัย รวมถึงแผนพัฒนาประเทศระยะ 20ปี

ผลการวิเคราะห์ด้านการบริการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม


จุดแข็ง
     - เรามีการดำเนินงานด้านนี้อยู่ตลอด
     - มีกิจกรรมต่อเนื่อง
     - มีความเป็นมหาวิทยาลัยในพื้นที่และท้องถิ่น
     - มหาวิทยาลัยมีการจัดตั้งหน่วยงานทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในระดับสถาบัน
คณะมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในเชิงศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น แต่ยังไม่มีการประสานความร่วมมือหรือผลักดันการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในภาพรวมของคณะ
มีเครือข่ายความร่วมมือของบุคลากรในแต่ละสาขาวิชาที่มีความร่วมมือกับองค์กรหรือหน่วยงานภายนอกในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
     - มหาวิทยาลัยมีการจัดตั้งหน่วยทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในระดับสถาบัน
คณะมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในเชิงศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น แต่ยังไม่มีการประสานความร่วมมือ หรือผลักดันการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในภาพรวมของคณะ
มีเครือข่ายความร่วมมือของบุคลากรในแต่ละสาขาวิชา ที่มีความร่วมมือกับองค์กรหรือหน่วยงานภายนอกในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
จุดอ่อน
     - บุคคลากรทุกคนไม่ได้มีความรู้ด้านนี้ มีแต่คนที่ทำ และคนที่สนใจเท่านั้น
     - ขาดบุคลากร
     - คณะเป็นหน่วยงานที่มีบุคลากรและสาขาวิชาที่มีความเกี่ยวข้องหรือมีการประสานความร่วมมือด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมแต่ยังไม่มีการประสานความร่วมมือหรือนำมาสร้างสรรค์ เผยแพร่ หรือถ่ายทอดในระดับคณะอย่างชัดเจน
คณะไม่ให้ความสำคัญกับโครงการหรือกิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในระดับคณะไม่มีการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ชัดเจนในด้านอัตลักษณ์ล้านนาในระดับคณะ
     - คณะ เป็นหน่วยงานที่มีบุคลากรและสาขาวิชาที่มีความเกี่ยวข้องหรือมีการประสานความร่วมมือด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม แต่ยังไม่มีการประสานความร่วมมือหรือนำมาสร้างสรรค์ เผยแพร่ หรือถ่ายทอดในระดับคณะอย่างชัดเจน
     - ผู้บริหารที่รับผิดชอบงานด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไม่มีกลยุทธ์ในการทำงานที่ชัดเจน
โอกาส
     - มีหน่วยงานสนับสนุน
     - ได้รับการสนับสนุนที่เชี่ยวชาญด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่หลากหลาย
     - จังหวัดลำปางเป็นจังหวัดเก่าแก่จังหวัดหนึ่งในภูมิภาคล้านนาและเป็นเมืองโบราณมาตั้งแต่สมัยอาณาจักรล้านนายังรุ่งเรือง ประชาชนและหน่วยงานในระดับจังหวัดให้ความสำคัญกับการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ล้านนาค่อนข้างสูง
ภาวะคุกคาม
     - สถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid-19 ที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการบริหารจัดการและจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

ข้อเสนอแนะ: ควรมีการส่งเสริม บูรณาการ และจัดโครงการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษาให้มากขึ้น และมีความยืดหยุ่นสอดคล้องกับแผนการรับนักศึกษา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์คณะและสาขาวิชาต่างๆ

ผลการวิเคราะห์ด้านการบริหารจัดการ


จุดแข็ง
     - คณบดีมีความเมตตาและยุติธรรม
     - มีบุคลากรฝ่ายสนับสนุนที่มีคุณภาพ
ผู้บริหารมีความมุ่งมั่นตั้งใจ
     - คณะเป็นองค์กรขนาดเล็กที่ค่อนข้างมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ
มีระบบการบริหารจัดการที่ส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกภาคส่วน
จุดอ่อน
     - เรายังมีภัยคุกคามในด้านอื่นๆ
     - คณะขาดบุคลากรที่มีความสามารถด้านการบริหารโดยเฉพาะ
ขาดคนที่จะยอมเสียสละเพื่อทำหน้าที่บริหาร
ขาดเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน
ไม่สามารถบริหารจัดการระบบด้วยตนเอง ต้องพึ่งพาส่วนกลาง
ขาดงบประมาณในการบริหารจัดการ
     - มีรายได้จากการบริหารจัดการค่อนข้างน้อยเนื่องจากยังไม่มีแผนการหารายได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม
ไม่มีระบบสารสนเทศเพื่อประกอบการตัดสินใจที่รวดเร็วหรือมีข้อมูลแต่ยังไม่สะดวกในกาารนำมาใช้งานผ่านสื่อออนไลน์
มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงและระบบควบคุมภายในแต่ยังไม่มีการนำมาใช้งานหรือดำเนินการต่ออย่างเป็นรูปธรรม
ความไม่สอดคล้องกันระหว่างการประกันคุณภาพการศึกษาที่มีผลการดำเนินงานในระดับดี แต่ไม่สอดคล้องกับผลการดำเนินงานจริง
เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้กระบวนการบริหารจัดการมีจำกัด
     - ขาดกลยุทธ์ในการร่วมติดตามประเมินผลการทำงานของผู้บริหารเพื่อนำไปสู่แนวทางการทำงานที่มีประสิทธิภาพโดยกระบวนการการมีส่วนร่วมของบุคลากรในคณะ
     - ขาดการขับเคลื่อนการทำงานของคณะกรรมการแต่ละฝ่ายที่คณะได้ดำเนินการสำรวจและแต่งตั้ง
     - ขาดการประมวลผล IDP เพื่อนำไปสู่การวางแผนและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตามความต้องการ
โอกาส
     - นโยบายแผนการบริหารประเทศที่เน้นการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประกอบการบริหารจัดการ
ความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ สามารถนำมาใช้วางแผนในการบริหารจัดการทั้งในการเรียนการสอน การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
ภาวะคุกคาม
     - มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับนโยบายส่วนกลางมากกว่าการบริการจัดการเพื่อนักศึกษา
มหาวิทยาลัยขาดความสามารถในการคิดเชิงนวัตกรรมและการสร้างสรรค ตลอดจนเป้าหมายในการพัฒนา
การบริหารเน้นการยึดกฏระเบียบ และการป้องกัีนตนเองจากกฏระเบียบ โดยผลักภาระให้กับอาจารย์ แทนที่จะคำนึงถึงเป้าหมาย และการอำนวยความสะดวก และการบริการเพื่อเน้นผลลัพธ์
ระบบการบริหารไม่มีประสิทธิภาพ เน้นการทำเอกสาร การพัฒนาระบบด้านเทคโนโลยีที่ช่วยในการบริหาร เช่น Paperless ล่าช้า ไม่ได้นำระบบที่มีการพัฒนาแล้วจากภายนอกมาใช้

     - คณะควรมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนในด้านการบริหารจัดการเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid-19 ที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการบริหารจัดการ

ข้อเสนอแนะ:
ควรมีการประเมินผลการบริหารจัดการระดับคณะเพื่อเป็นการติดตามและประเมินผลการนำแผนงานไปสู่การปฏิบัติในห้วงปี 2563-2565
ควรมีการปรับระบบการบริหารจัดการความรู้ การจัดการความเสี่ยง เพื่อให้มีความเชื่อมโยงประเด็นต่างๆ อย่างชัดเจนและสมบูรณ์
ควรมีการจัดลำดับความเสี่ยง มีการวิเคราะห์ความเสี่ยง และมีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนเป็นรูปธรรมชัดเจนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว