1. การผลิตบัณฑิตให้มีความก้าวหน้าทางวิชาการ
วันที่ 2022-03-11
ผู้เล่าเรื่อง อมาพร ปวงรังษี
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) ในการผลิตให้มีความก้าวหน้าทางวิชาการ ทางสาขาได้สอดแทรกในส่วนของเนื้อหาในรายวิชา เช่น รายวิชาวิจัยภาคสนาม เป้าหมายสุดท้ายของการเรียนการสอน นักศึกษาจะต้องทำรายงานวิจัยฉบับบสมบูรณ์ในประเด็นความสนใจในงานวิจัยที่ได้ทำการศึกษาค้นคว้า จากนั้นนักศึกษาจะต้องทำการเผยแพร่บทความวิจัยของนักศึกษาในรูปแบบของการนำเสนอโปสเตอร์ผลการวิจัย
หรือในส่วนของรายวิชาการบริหารจัดการโครงการ เป้าหมายสุดท้ายของการเรียนการสอน นักศึกษาจะต้องจัดทำโครงการที่เกิดมาจากปัญหาและความต้องการของพื้นที่ โดยได้รับการรับรองการจัดทำโครงการและการประเมินผลการจัดทำโครงการจากพื้นที่ เป็นต้น
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สาขาวิชาจะต้องทำการปรับรูปแบบกระบวนการเรียนการสอน การพัฒนา และการสนับสนุนบัณฑิต ในรูปแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งให้การดูแล ให้คำปรึกษา และให้ข้อเสนอแนะแนวทางต่างๆในรูปแบบรายบุคคล หรือรายกรณี
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) นักศึกษาได้เป็นบัณฑิตนักปฏบัติมากยิ่งขึ้น นำไปสู่ความก้าวหน้าทั้งในทางวิชาการ และทางวิชาชีพได้ในอนาคต

วันที่ 2022-03-14
ผู้เล่าเรื่อง นายอำนาจ สงวนกลาง
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) การสอนรายวิชาศาสนาศึกษาและรายวิชาหลักพุทธธรรมและธรรมวิทยา
1.มอบหมายให้นักษึกษาไปศึกษาค้นคว้างานวิจัยหรือบทความวิจัย บทความวิชาการด้านศาสนาและหลักพุทธธรรม แล้วให้นักศึกษาสรุปสาระคำคัญของงานและนำเสนอในห้องเรียนและร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้
2.อาจารย์อธิบายหลักเกณฑ์และความแนวความคิดการเขียนบทความวิชาการและบทความวิจัย และมอบหมายให้นักศึกษาไปศึกษาค้นเรื่องศาสนาหรือหลักพุทธธรรมที่ตัวสนใจแล้วฝึกเขียนบทความวิจัยหรือบทความวิชาการ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นที่ปรึกษาในการเขียนบทความจนได้บทความที่สมบูรณ์
3.นักศึกษานำเสนอบทความวิชาการ/บทความวิจัยในห้องเรียน นักศึกษาและอาจารย์ร่วมกันอภิปรายและเสนอแนะ
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า 1.นักศึกษามีทักษะในการศึกษาค้นคว้างานวิชาการและมีความรู้เพิ่มมากขึ้นกว่าที่อาจารย์บรรยายในห้องเรียน
2.นักศึกษามีทักษาในการอ่านงานวิชาการและสรุปสาระสำคัญและเขียนบทความได้
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) 1. นักศึกษาให้ความร่วมมือและรับผิดชอบงานที่มอบหมาย
2. อาจารย์เอาใจใส่เป็นที่ปรึกษาแนะนำนักศึกษาทุกคนในการศึกษาค้นคว้าและการเขียนบทความ

วันที่ 2022-03-17
ผู้เล่าเรื่อง ผศ.ดร.สุประวีณ์ แสงอรุณเฉลิมสุข
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) สาขาวิชา ส่งเสริมให้นักศึกษามีความก้าวหน้าทางวิชาการโดยการเน้นการปฏิบัติเนื่องจากนักศึกษาทั้งหมดเป็นนักศึกษาชาวต่างประเทศการเรียนรู้ด้านทฤษฎีเพียงอย่างเดียว จะไม่ทำให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เช่น วิชาที่เกี่ยวกับการวิจัยก็จะเน้นการให้นักศึกษาได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเองหรือลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูล สำหรับทำวิจัย วิชาการฟังพูดอ่านเขียนก็เน้นการปฏิบัติฝึกฟังในชั้นเรียน ฟังการสนทนา รวมถึงการฟังจากสื่อต่างๆ ฝึกพูด สนทนาในสถานการณ์ ต่างๆ ตลอดจนพูดนำเสนอในรายวิชา การอ่านเขียนก็เน้นการฝึกอ่านเขียนให้คล่อง
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า เนื่องจากสถานการณ์ covid ในปัจจุบันทำให้การจัดการเรียนการสอน ต้องผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ การฝึกปฏิบัติอย่างใกล้ชิดไม่ได้เป็นไปดังที่คาดหวัง เมื่อบริบทเปลี่ยนไป การจัดการเรียนการสอนก็ต้องเปลี่ยนไปตาม เพื่อให้ เป้าหมายสัมฤทธิ์ผล การศึกษาข้อมูลต่างๆ เมื่อนักศึกษาอยู่ต่างประเทศ ก็เป็นเรื่องที่ยากเนื่องจากไม่สามารถโหลดเว็บไซต์ในเมืองไทยได้ การหาข้อมูลผู้สอนก็จะเป็นผู้ส่งข้อมูลให้เป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่การปฏิบัติ นอกจากในชั้นเรียน ได้ให้นักศึกษาอัดคลิปวีดีโอส่งให้อาจารย์
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) การปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ เปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอน ให้เหมาะสมกับการเรียนออนไลน์

วันที่ 2022-03-18
ผู้เล่าเรื่อง สุกัญญา แซ่โก
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) พัฒนาทักษะด้านการเขียนของผู้เรียน จากการแนะนำตัว ตัวอักษรพิจารณาจากชั่วโมงฝึก ใช้หัวข้อให้เกิดความหลากหาลย ครอบคลุม รวมถึงใหผู้เรียนกำหนดหัวข้อเอง แต่จำนวนตัวอักษรผู้สอนเป็นฝ่ายกำหนด จะเห็นได้ว่าเริ่มแรก ผู้เรียนมีความสับสน นึกคำศัพท์ไม่ออก เมื่อฝึกมากขึ้นทำให้ผู้เรียนมองทิศทางการเขียนได้ดีขึ้น
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า กระบวนการดังกล่าวช่วยฝึกสมาธิ การจดจำคำศัพท์ รวมถึงการใช้ได้ดีขึ้น
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเขียนในรูปแบบที่แตกต่างกัน

วันที่ 2022-04-25
ผู้เล่าเรื่อง พชรวลี กนิษฐเสน
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) สาขาวิชาภาษาอังกฤษได้ปรับปรุงหลักสูตรและสร้างรายวิชาใหม่ ๆ ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้ยังจัดโครงการเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาใหม่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 และ 4 หลักสูตรภาษาอังกฤษมีรายวิชาศึกษาเอกเทศเพื่อให้นักศึกษาได้ประมวลความรู้และนำเสนอโดยการจัดทำรายงานและสร้างวีดีทัศน์ซึ่งนักศึกษาได้พัฒนาการคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงาน มีโครงการอบรมศิษย์เก่าที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมความรู้ให้กับบัณฑิตที่เพิ่งจบการศึกษา
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า สาขาวิชาจำเป็นต้องพัฒนานักศึกษาทุกด้านเท่าที่เป็นไปได้ ทั้งนี้ วิธีการ รายวิชา หรือแม้แต่ประสบการณ์ที่ได้จากการทำโครงการในระหว่างการดำเนินการจะส่งผลให้เกิดการพัฒนานักศึกษาต่อไป
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) การพัฒนาและเตรียมพร้อมบัณฑิตให้เหมาะสมกับสภาพสังคม

วันที่ 2022-04-25
ผู้เล่าเรื่อง ทยากร สุวรรณภูมิ
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) สาขาวิชาดนตรีเป็นสาขาที่เน้นทางด้านปฏิบัติ ได้จัดโครงดังนี้ 1.การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาสาขาวิชาดนตรี ซึ่งเป็นหัวข้อหลัก เมื่อต้องจัดโครงการก็นำหัวข้อที่มีความน่าสนใจในขณะนั้นๆ มาเป็นหัวข้อโครงการที่อิงกับโครงการข้้างต้น เช่นการเชิญศิลปินมาเวิร์คชอปในแต่ละเครื่องดนตรี และการอบรมคอมพิวเตอร์ดนตรี 2.โครงการgraduation recital เป็นหนึ่งในโครงการที่มาจากส่วนหนึ่งในรายวิชาการนำเสนอผลงานทางดนตรีของนักศึกษาชั้นปีที่4 หรือการแสดงจบการศึกษาเป็นการฝึกการทำงานทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า 1.นักศึกษาได้ความรู้จากศิลปินหรือนักดนตรีมืออาชีพ เพื่อนำความรู้ไปชีวิตนักดนตรีได้จริง
2.นักศึกษาก้าวทันเทคโนโลยี
3.นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) นักศึกษาสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่สาขาได้จัดกิจกรรมต่างๆ ไปใช้ได้จริงในชีวิตนักดนตรีมืออาชีพ

วันที่ 2022-04-25
ผู้เล่าเรื่อง อ.กิตติญา ตุ้ยคำ อ.ธีวรา จันทรสุรีย์
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) สาขาการสอนภาษาจีน มีการผลิตบัณฑิตให้มีความก้าวหน้าทางวิชาการด้านการวิจัย โดยบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนการสอน และโครงการพัฒนานักศึกษาสาขาการสอนภาษาจีน ในการสนับสนุนให้นักศึกษาได้ทำวิจัยในชั้นเรียนและพัฒนาสู่การนำเสนอตีพิมพ์เผยแพร่ โดยมีอาจารย์ในสาขาให้คำปรึกษาในการทำวิจัย โดย
1) บูรณาการด้านการจัดการเรียนการสอน
ศาสตร์ภาษาจีน
การจัดการเรียนการสอน
2) โครงการพัฒนานักศึกษาสาขาการสอนภาษาจีน
โครงการอบรมทางพัฒนาการเขียนงานวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญ
โครงการสนับสนุนการนำผลงานวิจัยเข้าร่วมในการแข่งขันนำเสนอผลงานทางวิชาการนักศึกษาระดับชาติ
ผลที่ได้:
นักศึกษาได้เข้าร่วมการแข่งขันนำเสนอผลงานทางวิชาการนักศึกษาระดับชาติ ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 1 ภายใต้กิจกรรมเปิดบ้าน “มนุษย์-สังคม 2564” (รูปแบบออนไลน์) ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 จัดโดย มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จังหวัดลพบุรี โดยมีนักศึกษาในหลักสูตรสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 11 คน (3 กลุ่ม) และมีผลการแข่งขัน ดังนี้
กลุ่มที่ 1: ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2
(ประเภทงานวิจัย) หัวข้อ"ศึกษาปัญหาการสื่อสารภาษาจีนระหว่างนักศึกษาชาวไทยระดับชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการสอนภาษาจีนและนักศึกษาชาวจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง"
กลุ่มที่ 2: ได้รับรางวัลชมเชย
(ประเภทงานวิจัย) หัวข้อ ”การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ โดยใช้แอปพลิเคชัน Kahoot! สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการสอนภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง“
กลุ่มที่ 3: ได้รับรางวัลชมเชย
(ประเภทงานนวัตกรรม) “การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ “น้ำปู” ชุมชนบ้านใหม่เหล่ายาว อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง”
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า แนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในการผลิตบัณฑิตให้มีความก้าวหน้าทางวิชาการในปีต่อๆไป
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) การส่งเสริม สนับสนุนจากทางสาขา และการถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจประสบการณ์จากอาจารย์ในสาขาให้กับนักศึกษาทั้งการพัฒนาตนเองของนักศึกษา

วันที่ 2022-04-28
ผู้เล่าเรื่อง รัชดาพร หวลอารมณ์
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักศึกษาได้องค์ความรู้ทั้งทางวิชาการและทางวิชาชีพ โดยให้นักศึกษาได้ดำเนินการจัดทำวารสารทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า นักศึกษาได้นำเอาองค์ความรู้จากการเรียนการสอน และการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมาเขียนบทความทางวิชาการ เพื่อห้ได้ถ่ายทอดจากการที่ตนเองได้ศึกษาค้นคว้า
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) นักศึกษาได้องค์ความรู้จากการลงมือปฎิบัติ โดยเริ่มจากการวางแผน การลงมือปฏิบัติและได้ผลงานออกมา

วันที่ 2022-04-28
ผู้เล่าเรื่อง วราภรณ์ ภูมลี
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) ในปีการศึกษา 2564 สาขาศิลปะและการออกแบบ ได้ประสานกับหน่วยงานพัฒนาชุมชน จังหวัดลำปาง เพื่อนำรายวิชาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ พัฒนาแบรนด์ ยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง จำนวน 4 ราย โดยมีพัฒนากร อำเภอแม่ทะ คัดสรรผลิตภัณฑ์อาหาร ดังนี้
1. กระเทียมโทนดอง
2. น้ำพริกลาบ
3. ทองม้วนสด
4. มะยามยักษ์แช่อิ่ม
ซึ่งการลงพื้นที่ทั้งหมด 3 ครั้งนั้นใช้กระบวนการต่อไปนี้
ครั้งที่ 1 สำรวจพื้นที่และแจ้งผู้นำกลุ่มถึงจุดประสงค์ในการลงพื้นที่ครั้งนี้
ครั้งที่ 2 การพัฒนาฉลากบรรจุภัณฑ์
ครั้งที่ 3 เตรียมแจ้งจดชื่อสินค้าหรือแบรนด์
หลังจากนี้ ทางสาขาต้องแจ้งพัฒนากรอำเภอ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการโอทอปของจังหวัดลำปาง และขยายตลาดเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนในท้องถิ่นมากขึ้น
ทั้งนี้กระบวนการในการยกผลิภัณฑ์ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ผู้ประกอบการชุมชนได้นำผลงานไปใช้แล้วบางส่วน ซึ่งการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าสู่การได้รับ ดาวโอทอป และการรับรองสินค้าที่มีคุณภาพต่อไป
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า จากกรณีศึกษา(case study) ลงพื้นที่ในชุมชน ผ่านรายวิชาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ทำให้นักศึกษาสามารถทักษะการเรียนรู้ สู่มืออาชีพนักออกแบบทางด้านบรรจุภัณฑ์
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) 1. การประสาน เครือข่าย เฉพาะกลุ่ม
2. การลงพื้นที่เพื่อหาปัญหาที่แท้จริง(painpoint)
3. การเรียนรู้จากความสำเร็จของผู้อื่น
4. การนำความรู้มาใช้งานจริง
5. การเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

วันที่ 2022-04-29
ผู้เล่าเรื่อง ผศ.ณัฐนรินทร์ เมธีวุฒินันทน์ ภาณุภัทรธนวัฒน์
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) สาขาวิชาภาษาไทย มีกระบวนการจัดสรรรายวิชาที่สนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาเพื่อพัฒนาผลงานทางวิชาการ โดยกำหนดให้นักศึกษาต้องศึกษารายวิชา การศึกษาผลงานวิจัยทางภาษาไทย การเขียนเชิงวิชาการ คติชนวิทยา โดยมอบหมายให้อาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีความเขี่ยวชาญในการสอน ร่วมกับนักศึกษาพัฒนาเป็นหัวข้อการศึกษาค้นคว้าอิสระ จากนั้นมีการแต่งตั้งกรรมการสอบเค้าโครงและสอบปากเปล่า นักศึกษาทุกคนที่ศึกษารายวิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระทางภาษาไทย จะได้เรียนรู้กระบวนการวิจัยทางภาษา วรรณคดี และคติชนวิทยา เมื่อนักศึกษาเรียบเรียงผลงานวิจัยเสร็จ จะมีการแต่งตั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรร่วมเป็นกรรมการสอบคุณภาพของรายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระ ทั้งนี้นักศึกษาทุกคนจะต้องนำเสนอบทความวิชาการอันเป็นส่วนหนึ่งของรายงานวิจัยในเวทีประชุมวิชาการ หรือวารสารทางวิชาการ
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า นักศึกษาสามารถพัฒนาผลงานวิจัย บทความวิชาการ หรือบทความนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการได้ แต่หลักสูตรต้องจัดสรรรายวิชาให้มีความยืดหยุ่นสอดคล้องกับสถานการณ์ของสังคม เช่นการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้นักศึกษาทำวิจัยล่าช้า ไม่เสร็จทันกระบวนการ
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) 1. การวางแผนกระบวนรายวิชาและการมอบหมายผู้สอน
2. ความเอาใจใส่ของนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาผลงานวิชาการร่วมกัน
3. การจัดสรรภาระงานของหลักสูตร

2. การวิจัยเพื่อบูรณาการกับรายวิชาและการพัฒนาท้องถิ่น
วันที่ 2022-03-11
ผู้เล่าเรื่อง อมาพร ปวงรังษี
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) ในงานบริการวิชาการ ถือเป็นพันธกิจหนึ่งของสาขาวิชา ที่มุ่งเป้าเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ดังนั้นในการลงพื้นที่เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นก็จะมีการบูรณาการให้เข้ากับการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งจากการลงพื้นที่เ ทำให้นักศึกษาได้ประเด็นปัญหาในพื้นที่ และนำมาสู่การต่อยอดในการจัดทำวิจัยในรายวิชาระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้นและรายวิชาวิจัยภาคสนาม หรือการจัดทำโครงการในรายวิชาต่างๆ
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า การเรียนรู้ปัญหาจากพื้นที่จริง ทำให้คณาจารย์และนักศึกษาสามารถนำไปบูรณาในการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆได้
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) คณาจารย์และนักศึกษาสามารถบูรณาการการวิจัยกับรายวิชา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาท้องถิ่น

วันที่ 2022-03-14
ผู้เล่าเรื่อง นายอำนาจ สงวนกลาง
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) การเป็นที่ปรึกษาโครงการวิจัยของนักษึกษาที่เรียนรายวิชา วิทยาวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์
1.แนะนำให้นักศึกษาค้นคว้าความรู้ของท้องถิ่นของตนเอง ตั้งคำถามกับองค์ความรู้หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่แล้ว เพื่อตั้งเป็นโจทย์หรือปัญหาการวิจัยหรือนำมาต่อยอดงานวิจัย
2..ให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาโครงการวิจัยของนักศึกษาจนนักศึกษาสามารถทำวิจัยได้จบโครงการ
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า นักศึกษาให้ความสนใจเกี่ยวองค์ความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเองมากขึ้นและนำมาต่อยอดเป็นงานวิจัย
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) 1.ระยะเวลาในการทำโครงการวิจัย
2.นักศึกษารับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
3.อาจารย์คอยติดตามและให้คำแนะนำปรึกษาแก่นักศึกษาเป็นระยะ

วันที่ 2022-03-17
ผู้เล่าเรื่อง ผศ.ดร.สุประวีณ์ แสงอรุณเฉลิมสุข
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) ในสาขามีรายวิชาที่เกี่ยวกับระเบียบวิธีการวิจัยนักศึกษาจะต้องทำโครงร่างวิจัยส่งอาจารย์ อาจารย์ผู้สอนก็จะใช้ประสบการณ์จากการทำวิจัย ผลงานวิจัยขิงผู้สอน เป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการทำโครงร่างงานวิจัยของตน
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า การใช้ตัวอย่างจากงานวิจัยของผู้สอนเพื่อเป็นแนวทางและให้ข้อเสนอแนะกับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหาและวิธีการทำวิจัยมากขึ้น
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) ผู้สอนจะต้องมีผลงานวิจัยที่หลากหลายเพื่อใหนักศึกษาได้เรียนรู้

วันที่ 2022-03-18
ผู้เล่าเรื่อง สุกัญญา แซ่โก
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) ในรายวิชการอ่านภาษาจีน 2 อ้างอิงจากคำอธิบายรายวิชาที่เน้นทำความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรม จึงมอบหมายงานนอกเหนือจากเอกสารหลัง ให้ค้นคว้าเป็นกลุ่ม ทั้งวรรณกรรมที่กล่าวขานแต่อดี หรือวรรณกรรมร่วมสมัยจัดทำรายงานพร้อมนำเสนอในรูปแบบเล่าสรุปให้สมาชิกในห้องได้เข้าใจ งานบางชิ้นที่มอบหมายมาจ่กเนื้อหาที่สามารถกระจายหัวข้อให้สืบค้นได้
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า จำเป็นต้องปรับโหมดของการอ่านจับใจความเพื่อนำมาถ่ายทอดให้สมาชิกในชั้นเรียนโดยใช้ภาษาจีนในเล่าเรื่องให้มากขึ้น เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาของผู้เรียนให้เกิดความคุ้นชิน ไม่ประหม่าเมื่อต้องใช้ภาษาจีนในการสื่อสารกับผู้อื่น
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) นำสิ่งที่ได้ปรับใช้กับเนื้อหารายวิชาอื่นๆ หรือต่อยอดการทำงานเพื่อสังคมในอนาคต

วันที่ 2022-04-25
ผู้เล่าเรื่อง พชรวลี กนิษฐเสน
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) อาจารย์ได้ดำเนินการวิจัย โดยนำเรื่องเล่าในท้องถิ่นมาใช้พัฒนาทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ พบว่าการใช้เรื่องเล่าแบบดั้งเดิมของจังหวัดลำปางอาจไม่เหมาะกับนักศึกษาในปัจจุบัน แม้นักศึกษาได้พัฒนาการอ่านและการคิดวิเคราะห์และตัวอาจารย์เอง ได้รับความรู้และประสบการณ์ในการวิจัย
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า การดำเนินการวิจัยกับนักศึกษต้องมีความละเอียด คิด วางแผนจัดการขั้นตอนต่าง ๆ ให้รอบคอบ ไม่ให้นักศึกษาต้องเสียโอกาส เพราะมีส่วนร่วมอยู่ในการวิจัย
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) ควรศึกษาวิธีการ ขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนจากงานวิจัยอื่นๆ หรือศึกษาเอกสาร ขั้นตอน วิธีการให้มาก ๆ

วันที่ 2022-04-25
ผู้เล่าเรื่อง ทยากร สุวรรณภูมิ
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) อาจารย์ในสาขาวิชาจัดทำการวิจัยในหัวข้อต่างๆที่สามารถบูรณาการในการเรียนการสอนของนักศึกษาได้ ดังนี้ 1.การวิจัยการสร้างสุนทรียภาพให้แก่ผู้สูงอายุ 2.การวิจัยรถไฟ ของอ.พงษ์วิกรานต์ มหิทธิพงศ์ งานวิจัยเหล่านี้นักศึกษามีส่วนนร่วมในการปฏิบัติการคือ นักวิจัยนำนักศึกษาในแต่ละเครื่องดนตรีเอกไปเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงดนตรี
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า นักศึกษาได้นำความรู้ในการศึกษาเล่าเรียน ไปใช้ในการถ่ายทอดความรู้ต่อ และการฝึกการแสดงดนตรี
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) ความสำเร็จคือการที่นักศึกษาได้นำความรู้ไปใช้ได้จริง ในฐานะผู้ถ่ายทอดความรู้และนักแสดง

วันที่ 2022-04-25
ผู้เล่าเรื่อง อ.กิตติญา ตุ้ยคำ อ.ธีวรา จันทรสุรีย์
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) สาขาการสอนภาษาจีนได้ดำเนินการวิจัยเพื่อบูรณาการกับรายวิชาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยบูรณาการด้านการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาการการฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน ในการสังเกตสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอน สังเกตสภาพผู้เรียน ทั้งสภาพทั่วไปของชุมชน แล้วนำผลการสังเกตมาจัดทำเป็นวิจัยกับรายวิชาทางศาสตร์การสอนและภาษาจีน
ผลที่ได้:นักศึกษาได้เข้าร่วมการแข่งขันนำเสนอผลงานทางวิชาการนักศึกษาระดับชาติ ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ จัดโดย มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จังหวัดลพบุรี โดยมีนักศึกษาในหลักสูตรสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 3 กลุ่มเข้าร่วมนำเสนอ ทั้งได้รับรางวัลทั้ง 3 กลุ่มผล และผลงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนจำนวน 30 งานวิจัย
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า แนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในด้านการวิจัยเพื่อบูรณาการกับรายวิชาและการพัฒนาท้องถิ่น
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) การส่งเสริม สนับสนุนจากทางสาขา และการถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจประสบการณ์จากอาจารย์ในสาขา ครู ผู้บริหาร นักเรียนในสถานศึกษาที่นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ กับนักศึกษาทั้งการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องของนักศึกษา

วันที่ 2022-04-25
ผู้เล่าเรื่อง ผศ.เจษฎา ทองสุข
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) สาขาวิชาศิลปะและการออกแบบ เป็นสาขาวิชาที่มุ่งเน้นการทำงานวิจัยเชิงสร้างสรรค์ ที่มีทั้ง การสำรวจข้อมูลในมิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับงานออกแบบ การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน การออกแบบผลงาน การทดลองผลงานวิจัย รวมไปถึงการวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้จากทุกมิติของการสร้างสรรค์ผลงาน สู่การนำไปบูรณาการกับรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาและนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างเป็นรูปธรรม เข้าใจถึงข้อเสนอแนะและอุปสรรคในการดำเนินงาน สามารถพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า การทำวิจัยเชิงสร้างสรรค์ ทำให้สามารถนำองค์ความรู้ไปปรับใช้การการเรียนการสอนได้อย่างดียิ่ง เนื่องจากเป็นการศึกษาในบริบทการทำงานในลักษณะการปฏิบัติ
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) การศึกษาข้อมูลการดำเนินงานวิจัยในทุกมิติ เป็นปัจจัยที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างละเอียด เนื่องจากได้ผ่านการปฏิบัติอย่างเป็นขั้นตอนทั้งหมด ทำให้รู้ถึงข้อดีข้อเสียจากการทำงานวิจัย

วันที่ 2022-04-25
ผู้เล่าเรื่อง พงษ์วิกรานต์ มหิทธิพงศ์
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) เนื่องด้วยการเรียนดนตรีเป็นศาสตร์ทีเน้นการปฏิบัติก่อน จึงจะเข้าใจทฤษฎี จึงได้ทำโครงการวิจัยการพัฒนาเส้นทางรถไฟฯ และวิจัยกลองมองเซิงฯ นำมาบูรณาการร่วมกับรายวิชาต่างๆ โดยได้ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนรู้จากการร่วมบรรเลง บันทึกโน้ต ร่วมศึกษาด้วยการลงพื้นที่ เป็นต้น และได้นำมาบูรณาการด้วยการสร้างเป็นบทเพลงในรายวิชาการเรียบเรียงเสียงประสาน การฟังอ่านเขียนโน้ต เป็นต้น
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า งานวิจัยแต่ละเรื่องมีแนวคิดในแต่ละรายวิชาแฝงอยู่ เช่น ปฏิบัติเครื่องดนตรี รายวิชาการเรียบเรียงเสียงประสาน การประพันธ์เพลง ฟังอ่านเขียนโน้ต ดนตรีชาติพันธุ์ วิจัยและการรวมวงดนตรี เป็นต้นรวมไปถึงการได้เรียนรู้และปรับตัวร่วมกับชุมชนท้องถิ่นจากการบรรเลงดนตรีร่วมกับกลุ่มนักดนตรีพื้นบ้าน ทำให้นักศึกษาได้ประสบการณ์และมุมมองการพัฒนาอย่างมีแนวทาง รวมไปถึงการได้เครือข่ายทางดนตรีจากการมีส่วนร่วมในงานวิจัยที่เป็นผลทางวิชาชีพในสังคมต่อไป
นอกจากนั้นวิจัยกลองมองเซิง เป็นศาสตร์ทางดนตรีพื้นบ้าน จึงต้องใช้การประยุกต์เพื่อให้ได้ข้อมูลในมุมมองที่สอดคล้องทางศาสตร์ โดยได้นำมาบูรณาการด้วยการสร้างเป็นบทเพลงในรายวิชาการเรียบเรียงเสียงประสาน การฟังอ่านเขียนโน้ตในการบันทึกโน้ต ที่ทำให้ นศ. ได้มุมมองการประยุกต์ใช้ศาสตร์ในหลักสูตรร่วมกับข้อมูลท้องถิ่นได้
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) - นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในงานวิจัย
- ให้แนวทางการศึกษาด้วยกิจกรรมตามแต่ความถนัดของ นศ. แต่ละคน
- สร้างกระบวนการวิเคราะห์ในพื้นที่กิจกรรมงานวิจัย(พื้นที่นอกห้องเรียน)
- สร้างกระบวนการวิเคราะห์ในห้องเรียน(พื้นที่ในห้องเรียน)
- การแลกเปลี่ยนความเห็นในกลุ่ม เพื่อสังเคราะห์มุมมองและประสบการณ์ส่วนบุคคลเพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาตัวเองต่อไป

วันที่ 2022-04-28
ผู้เล่าเรื่อง รัชดาพร หวลอารมณ์
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) ออกแบบการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในรายวิชา
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยการนำเอาองค์ความรู้ที่ได้จากการเรียนไปสู่การปฏิบัติ
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) นักศึกษาได้องค์ความรู้จากการลงมือปฎิบัติ โดยเริ่มจากการวางแผน การลงมือปฏิบัติและได้ผลงานออกมา

วันที่ 2022-04-28
ผู้เล่าเรื่อง "_"
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) "_"
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า "_"
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) "_"

วันที่ 2022-04-29
ผู้เล่าเรื่อง ผศ.ณัฐนรินทร์ เมธีวุฒินันทน์ ภาณุภัทรธนวัฒน์
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ) 1. สาขาวิชาภาษาไทยมีการจัดสรรผู้สอนประจำรายวิชา โดยมอบหมายให้ผู้สอนที่มีประสบการณ์สอนในแต่ละรายวิชา หรือผู้ต้องการพัฒนาผลงานวิชาการเป็นผู้สอนในแต่ละรายวิชา
2. สาขาวิชากำหนดให้ผู้สอนวางแผนบูรณาการความรู้ งานวิจัย ผลงานทางวิชาการ โครงการ รวมถึงการบริการวิชาการตามศาสตร์และความเชี่ยวชาญ
3. สาขาวิชากำหนดให้ผู้สอนกำหนดรายละเอิียดการบูรณาการลงในเนื้อหาของรายวิชาที่สอน และรายงานสรุปผลการดำเนินกิจกรรมให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสาขาวิชาทราบ
ข้อคิดหรือบทเรียนจากเรื่องเล่า สาขาวิชาภาษาไทย มีความเชี่ยวชาญในการบูรณาการความรู้ในศาสตร์สาขาวิชาภาษาไทย วรรณคดี คติชนวิทยาและวัฒนธรรมศึกษา พร้อมกับการบริการทางวิชาการ รวมถึงการวิจัยองค์ความรู้สำคัญ ความรู้ดังกล่าวต้องอาศัยระยะเวลาในการสั่งสมประสบการณ์และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องยาวนาน ถือเป็น Sort Power ที่สำคัญ ซึ่งมหาวิทยาลัยควรส่งเสริมสนับสนุน
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) 1. การวางแผนกระบวนรายวิชาและการมอบหมายผู้สอน
2. ความเอาใจใส่ของนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อร่วมบูรณาการความรู้
3. การจัดสรรภาระงานของหลักสูตร